Đức “khát” nhân lực nhập cư: Cơ hội nào cho thế hệ trẻ Việt Nam?

Trần Quang Thái 3:01 chiều, Thứ Tư, 29 Tháng Năm 2024

Trong bối cảnh Đức đang thiếu nhân lực thì nguồn lao động chất lượng cao được đào tạo thông qua chương trình du học nghề được kỳ vọng sẽ lấp đầy khoảng trống đó. 

CHLB Đức và bài toán nhân lực 

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), các công ty tại quốc gia này đang có xu hướng thu hẹp quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh do không đủ nhân lực. Cũng trong năm 2022, Cơ quan Việc làm Liên bang Đức ghi nhận có 148 lĩnh vực đang trong tình trạng thiếu hụt lao động và 122 lĩnh vực khác có nguy cơ cao. Các ước tính cho thấy, nước Đức sẽ thiếu khoảng 7 triệu lao động vào năm 2035. 

Ngày 21/2/2024, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho rằng thách thức nghiêm trọng nhất đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu là hạn chế tăng trưởng do thiếu hụt lực lượng lao động.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Robert Habeck nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút nguồn nhân lực nhập cư tham gia vào lực lượng lao động nước này. Trong đó, sinh viên quốc tế được cho là “những người nhập cư lý tưởng” vì họ đã có khoảng thời gian sinh sống tại Đức và học được ngôn ngữ quốc gia này. 

Theo báo cáo về sinh viên quốc tế của Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) tháng 3/2023, có hơn 458.000 sinh viên quốc tế theo học tại CHLB Đức trong năm học 2022 – 2023. 

Xét theo quốc tịch, Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu với 42.000 du học sinh, tiếp đến là sinh viên Trung Quốc với hơn 39.000 người. Việt Nam có hơn 4.600 sinh viên theo học tại Đức trong năm học trên. 

Imgur-Upload

CHLB Đức – Sự lựa chọn ưu tiên của nhiều thế hệ trẻ Việt Nam. 

Để thu hút nguồn nhân lực dự bị chất lượng cao từ thế giới, trong Luật Nhập cư sửa đổi, Chính phủ Đức đã nới lỏng hàng loạt quy định đối với sinh viên quốc tế. 

CHLB Đức cho phép sinh viên quốc tế làm thêm 140 ngày/năm, tăng thời gian làm thêm tối đa lên tới 20 giờ/tuần, so với 10 giờ/tuần trước đây. 

Với du học sinh nghề, giới hạn độ tuổi được nộp đơn là 35 tuổi, tăng so với mức tuổi như theo quy định cũ. Đồng thời quốc gia này cũng tăng thời gian cư trú tối đa cho nhóm này từ 6 đến 9 tháng, hạ thấp yêu cầu tiếng Đức từ B2 xuống B1. 

Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Đức cho biết với việc nới lỏng các quy định này đã mang lại sự đơn giản hóa, tạo sự linh hoạt, giúp sinh viên quốc tế đảm bảo cuộc sống và chuyển sang thị trường lao động một cách dễ dàng hơn. Nó cũng khiến Đức trở nên hấp dẫn với nhiều sinh viên quốc tế đến học tập và ở lại làm việc sau tốt nghiệp với tư cách là lao động có trình độ. 

Cơ hội phát triển mới cho sinh viên Việt Nam 

Đào tạo nghề kép là mô hình đào tạo chủ lực, hiệu quả và là niềm tự hào của nước Đức. Đây được xem là “chìa khóa vàng” cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho quốc gia này. 

Sinh viên được học 20 – 30% nội dung lý thuyết, thời gian còn lại sẽ tham gia thực hành nghề trực tiếp tại doanh nghiệp theo chuyên ngành đang học. Các doanh nghiệp tại CHLB Đức sẵn sàng ký hợp đồng từ 3 – 5 năm với học viên sau khi tốt nghiệp với mức lương khởi điểm vô cùng hấp dẫn từ 2.000 – 3.000 Euro/tháng. 

Ưu thế vượt trội của chương trình du học nghề kép tại Đức so với xác chương trình khác là học viên sẽ được miễn 100 % học phí. Đặc biệt, trong thời gian thực hành nghề tại doanh nghiệp, sinh viên sẽ được nhận trợ cấp từ 900 – 1.200 Euro/tháng. 

Điều kiện để tham gia chương trình trình du học nghề Đức gồm có: Tốt nghiệp THPT, trong độ tuổi từ 18 – 25 tuổi, tham gia học nghề và đạt chứng chỉ tiếng Đức. 

Đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam 

Bao Son Education tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ, du học nghề Đức. Với 10 năm hình thành và phát triển, công ty đã giúp đỡ hàng trăm bạn trẻ Việt Nam thành công sang các quốc gia học tập, phát triển sự nghiệp bền vững. 

Bao Son Education đặt mục tiêu trở thành trung tâm hàng đầu về đào tạo chuyên môn, kỹ năng tại Việt Nam, giúp học viên giải quyết được vấn đề tìm kiếm việc làm, góp phần đưa nguồn nhân lực Việt Nam sẵn sàng tham gia thị trường nhân lực toàn cầu. Do đó, đơn vị này đã tăng cường hợp tác với các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục tại CHLB Đức. 

Bao Son Education coi việc tuyển chọn và bồi dưỡng được đội ngũ nhân sự chất lượng chính là giá trị nòng cốt. Giảng viên đều có chứng chỉ ngoại ngữ chuyên môn, đã có thời gian học tập và làm việc tại nước ngoài nên có những phương pháp giảng dạy sáng tạo, năng động theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Imgur-Upload

Bao Son Education không ngừng đổi mới công tác đào tạo, bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới. 

Nhằm tạo ra môi trường học tập tốt nhất, Bao Son Education đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, KTX đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của học viên. Phụ huynh liên tục được cập nhật thông tin về quá trình học tập, sinh hoạt và xử lý hồ sơ. 

Để góp phần giúp nguồn nhân lực Việt Nam sẵn sàng tham gia thị trường lao động Đức, Bao Son Education đang triển khai nhiều chương trình học tiếng Đức với các ưu đãi hấp dẫn, tạo điều kiện tốt nhất cho thế hệ trẻ Việt Nam. Chương trình tập trung vào phương pháp giảng dạy linh hoạt, giúp học viên phát triển khả năng ngoại ngữ và bồi dưỡng văn hoá để học viên dễ dàng hội nhập khi sang Đức học tập và làm việc. 

Thông tin về chương trình Du học nghề Đức, xin vui lòng liên hệ: 

Bao Son Education 

Địa chỉ: 50 Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội 

Hotline: 024 3552 1111 

Fanpage: https://www.facebook.com/baosoneducation

Website: https://baosoneducation.vn/

One thought on “Đức “khát” nhân lực nhập cư: Cơ hội nào cho thế hệ trẻ Việt Nam?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *