TP.HCM sau 1/7: Người dân đổi giấy phép lái xe, đăng ký ô tô và khiếu nại ra sao?

Tác giả:

Sau ngày 1/7/2025, khi TP.HCM hợp nhất với hai địa phương cũ là Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều quy trình hành chính liên quan đến giao thông và khiếu nại, tố cáo có sự điều chỉnh lớn. Đặc biệt, việc cấp, đổi giấy phép lái xe, đăng ký ô tô hay thẩm quyền giải quyết khiếu nại đều được phân quyền xuống cấp xã.

Theo Công an TP.HCM, người dân trên toàn địa bàn mới có thể đến công an cấp xã, phường, thị trấn để làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe. Hiện tại đã có 25 điểm cấp đổi bằng lái tại các phường, xã trên địa bàn cũ của TP.HCM, cùng với 3 địa điểm cấp đổi do Phòng PC08 trực tiếp thực hiện tại Lý Chính Thắng, Tân Sơn Nhì và Nguyễn Ảnh Thủ. Trong thời gian tới, người dân có thể đến bất kỳ công an cấp xã nào nơi cư trú để thực hiện thủ tục này.

Song song đó, người dân có thể thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Lệ phí trực tuyến là 115.000 đồng (rẻ hơn hình thức trực tiếp 20.000 đồng) và kết quả được cập nhật vào ứng dụng VNeID hoặc website tra cứu của Cục CSGT sau 3 ngày làm việc.

Ngoài cấp đổi bằng lái, việc đăng ký ô tô con lần đầu tại khu vực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ cũng có sự thay đổi lớn. Cụ thể, lệ phí tăng từ 1 triệu đồng lên 20 triệu đồng, do khu vực này nay thuộc khu vực I theo quy định tại Thông tư 71/2025 của Bộ Tài chính. Mức phí này áp dụng cho tất cả xã, phường, trừ đặc khu Côn Đảo.

Một điểm đáng chú ý khác là cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo sau khi bỏ cấp quận, huyện. Theo Thông tư số 02/2025 của Thanh tra Chính phủ, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nay thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND cấp tỉnh và Chủ tịch UBND cấp xã. Những hồ sơ khiếu nại, tố cáo đang giải quyết dở dang ở cấp huyện trước đây sẽ được chuyển về cấp xã để xử lý tiếp.

Cơ quan thanh tra cấp tỉnh có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn cấp xã trong quá trình tiếp dân và xử lý khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng. Văn phòng HĐND và UBND xã sẽ tham mưu để Chủ tịch xã xem xét thụ lý hồ sơ. Trường hợp không đủ điều kiện thụ lý, người dân sẽ được thông báo rõ lý do bằng văn bản.

Như vậy, từ sau 1/7, cấp xã trở thành trung tâm thực hiện nhiều thủ tục hành chính quan trọng, từ giấy phép lái xe, đăng ký xe, đến tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Việc phân quyền sâu này đang tạo ra bước chuyển lớn trong cải cách hành chính ở TP.HCM mở rộng.

Tin mới hơn

Ngành Thuế xây dựng mô hình quản lý mới cho hộ kinh doanh sau khi bỏ thuế khoán

Bộ Tài chính đang chuẩn bị một bước cải cách lớn trong lĩnh ...

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” tiếp tục phủ sóng Bắc Ninh – Huế – TP.HCM cuối tuần này

Chuỗi sự kiện “Ngày hội Thu xăng đổi điện – Vì Việt Nam ...

TP.HCM xử lý 37 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội hơn 3 tỷ đồng

Ngày 10/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh công bố ...

Sacombank: Khi “két sắt” cần thêm khóa an toàn

Sacombank – một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất ...

Thông báo Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 06/10/2025 đến ngày ...

BHXH Việt Nam: Nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Sáng ngày 9/10, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực ...

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo nhằm vào người hưởng lương hưu, chế độ BHXH

Ghi nhận tại một số địa phương cho thấy, các thủ đoạn lừa ...

Ngành ngân hàng tăng tốc hội nhập trong giai đoạn mới của kinh tế Việt Nam

Sáng 9/10/2025, tại trụ sở Bộ Công Thương, Phiên họp lần thứ nhất ...

Trí tuệ nhân tạo – động lực mới cho kinh tế số Việt Nam

Không còn là khái niệm xa vời, trí tuệ nhân tạo (AI) đã ...

Huế thúc đẩy kinh tế tư nhân gắn chuyển đổi số và bản sắc di sản

Nhiều giải pháp phát triển kinh tế tư nhân gắn với chuyển đổi ...

Bảo hiểm Bảo Việt ước tính bồi thường 119 tỷ đồng thiệt hại do bão số 10 và 11

Tính đến ngày 8/10, Bảo hiểm Bảo Việt đã ghi nhận tổng cộng ...

Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc của các ngân hàng

Ngày 09/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị ...