Lý giải sự “lên ngôi” của xe máy điện VinFast

Tác giả:

Trái ngược với tình cảnh ảm đạm của xe máy chạy xăng truyền thống, xe máy điện VinFast đang là điểm sáng của thị trường nhờ những ưu thế vượt trội về chất lượng cùng loạt chính sách ưu đãi khủng, lên tới 12 triệu đồng của chương trình “Phủ xanh Việt Nam”. 

Xe xăng lao dốc trước làn sóng xe máy điện 

Kể từ năm 2018, tiêu thụ xe máy tại Việt Nam ngày càng giảm. Từ mốc 3,3 triệu xe năm 2018, tổng doanh số thị trường đã lùi dần về ngưỡng 2,71 triệu năm 2020 và chỉ còn 2,49 triệu 1 năm sau đó. Gần đây nhất, theo thống kê, năm 2023, doanh số của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt (VAMM) tiếp tục giảm 17% so với 2022, hầu hết trong số này là xe máy thuần xăng.

A1 3

Trong khi sức mua xe máy xăng ngày càng giảm sút thì thị trường xe máy điện đang sôi động hơn từng ngày. Riêng VinFast, thương hiệu đầu tàu ở mảng xe này, đang ghi nhận sức tăng trưởng liên tục về doanh số. Năm 2023, có gần 72.500 chiếc xe máy không phát thải của VinFast đến tay người tiêu dùng, trong đó riêng quý cuối năm đã đạt hơn 24.000 chiếc – tăng 48% so với cùng kỳ một năm trước đó.

Các chuyên gia cho rằng, tiêu thụ xe máy xăng truyền thống ngày càng giảm do thiếu vắng các sản phẩm đột phá về thiết kế lẫn công nghệ. Ngược lại, xe máy điện trong đó đa phần mang thương hiệu VinFast là phương tiện ngày càng được lòng người dùng bởi những đột phá cả về thiết kế, tính năng và cũng như xu hướng ưu tiên sản phẩm xanh của người dùng Việt.

“Muốn chuyển sang phương tiện xanh từ lâu nhưng trong nhiều năm, xe điện trên thị trường thường của các hãng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Chỉ khi có xe máy điện VinFast, tôi mới tìm được chân ái”, anh Trần Trường Thanh, Hà Nội nói.

Thêm chính sách khủng, xe máy điện bùng nổ

Sở hữu chiếc VinFast Evo200 hơn một năm, anh Tùng, một kỹ sư công nghệ tại TP.HCM nhận thấy giá trị của xe máy điện hơn hẳn xe xăng, từ cảm giác lái phấn khích tới chi phí sử dụng tiết kiệm.

A2 3

Anh Tùng nhẩm tính, trước đó, chiếc xe xăng anh sử dụng trước đây tốn khoảng 2,5 lít/100 km. Với giá xăng hiện nay, chi phí anh phải bỏ ra lên tới 40.000-50.000 đồng. Số tiền này gấp tới hơn 6 lần so với chi phí sạc chiếc xe điện hiện tại của anh cho cùng quãng đường.

Chi phí sở hữu cũng là một thế mạnh của những chiếc xe mang thương hiệu VinFast. Đặc biệt, mới đây, hãng còn dành tặng khách hàng mua xe máy điện bằng hình thức thuê pin món quà trị giá 3 triệu đồng. Với khách hàng mua xe kèm pin, quà tặng trị giá lên tới 12 triệu đồng. Quà tặng này có thể quy đổi thành thành tiền mặt để thanh toán khi mua xe hoặc tích lũy trên thẻ khách hàng thân thiết VinClub để sử dụng các dịch vụ khác của tập đoàn Vingroup. Các chính sách trên thuộc chương trình “Phủ xanh Việt Nam”, triển khai từ 20/9 đến hết năm 2024.

Đây là cú hích mạnh để các mẫu xe máy điện VinFast vốn đã hút khách lại càng nóng bỏng tay. Ngay sau chương trình hấp dẫn này của VinFast, chị Thu Hoài (28 tuổi, Bình Dương) quyết định chọn 1 chiếc Feliz S để thay thế chiếc xe máy xăng ở nhà. 

“Tôi mua xe kèm pin và được khuyến mãi 12 triệu, tính ra giá chỉ còn 34,9 triệu đồng”, chị Thu Hoài bày tỏ sự hồ hởi. Không chỉ tiết kiệm được khoản tiền lớn, theo lời chị, Feliz S giống như nhiều mẫu xe điện khác của VinFast, không chỉ có thiết kế thời trang, hợp với nhiều đối tượng khách hàng còn sở hữu loạt trang bị “độc” như pin LFP với khả năng di chuyển tới 200km mỗi lần sạc, chuẩn chống nước IP67, giúp xe vận hành được ở quãng đường ngập sâu 0,5m trong thời gian đến 30 phút. Ngoài ra còn là tính năng thông minh như khả năng kết nối với điện thoại thông minh giúp theo dõi, kiểm soát hoàn toàn chiếc xe mọi nơi, mọi lúc, 

Theo các chuyên gia trong ngành, với sức hút ngày càng lớn, thị trường sẽ chứng kiến cú bùng nổ về doanh số của xe máy điện VinFast. Xa hơn, sức lan tỏa sẽ ngày càng lớn khi nhiều người nhận ra giá trị của những chiếc xe xanh, giúp hiện thực hóa mong muốn “phủ xanh Việt Nam” trong tương lai không xa.

Tin mới hơn

Ngành Thuế xây dựng mô hình quản lý mới cho hộ kinh doanh sau khi bỏ thuế khoán

Bộ Tài chính đang chuẩn bị một bước cải cách lớn trong lĩnh ...

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” tiếp tục phủ sóng Bắc Ninh – Huế – TP.HCM cuối tuần này

Chuỗi sự kiện “Ngày hội Thu xăng đổi điện – Vì Việt Nam ...

TP.HCM xử lý 37 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội hơn 3 tỷ đồng

Ngày 10/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh công bố ...

Sacombank: Khi “két sắt” cần thêm khóa an toàn

Sacombank – một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất ...

Thông báo Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 06/10/2025 đến ngày ...

BHXH Việt Nam: Nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Sáng ngày 9/10, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực ...

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo nhằm vào người hưởng lương hưu, chế độ BHXH

Ghi nhận tại một số địa phương cho thấy, các thủ đoạn lừa ...

Ngành ngân hàng tăng tốc hội nhập trong giai đoạn mới của kinh tế Việt Nam

Sáng 9/10/2025, tại trụ sở Bộ Công Thương, Phiên họp lần thứ nhất ...

Trí tuệ nhân tạo – động lực mới cho kinh tế số Việt Nam

Không còn là khái niệm xa vời, trí tuệ nhân tạo (AI) đã ...

Huế thúc đẩy kinh tế tư nhân gắn chuyển đổi số và bản sắc di sản

Nhiều giải pháp phát triển kinh tế tư nhân gắn với chuyển đổi ...

Bảo hiểm Bảo Việt ước tính bồi thường 119 tỷ đồng thiệt hại do bão số 10 và 11

Tính đến ngày 8/10, Bảo hiểm Bảo Việt đã ghi nhận tổng cộng ...

Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc của các ngân hàng

Ngày 09/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị ...