Vietnam Airlines chính thức thoát âm vốn chủ sở hữu, công bố thu nhập lãnh đạo tăng mạnh

Tác giả:

Sau nhiều năm âm vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đã chính thức lấy lại cân bằng tài chính, đồng thời ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2025 với mức lợi nhuận cao nhất kể từ sau đại dịch. Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 cũng tiết lộ mức thu nhập tăng mạnh của ban lãnh đạo cấp cao, phản ánh sự phục hồi rõ nét của hãng hàng không quốc gia.

Doanh Nghiệp Trẻ

Trong quý III/2025, Vietnam Airlines vận chuyển hơn 6,7 triệu lượt hành khách, tăng 11% so với cùng kỳ, và gần 250.000 tấn hàng hóa, tăng 11%. Lũy kế 9 tháng, sản lượng hành khách đạt 19,4 triệu lượt, tăng 12,3% so với năm 2024. Thị trường quốc tế ghi nhận mức tăng mạnh nhất khi nhu cầu du lịch xuyên biên giới phục hồi, đạt 34,5 triệu lượt khách, trong khi thị trường nội địa tăng 7,2%, đạt 28,4 triệu lượt.

Với 102 tàu bay hiện đang khai thác, trong đó có 31 tàu thân rộng (14 A350-900 và 17 Boeing 787), Vietnam Airlines tiếp tục chiến lược hiện đại hóa đội bay. Hãng đang chuẩn bị ký hợp đồng mua thêm 30 tàu bay thân rộng mới từ Airbus hoặc Boeing, dự kiến giao hàng từ năm 2028 nhằm phục vụ kế hoạch phát triển giai đoạn 2026–2030.

Dù đối mặt với chi phí nhiên liệu, tỷ giá và cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines vẫn duy trì kết quả tích cực. Doanh thu hợp nhất quý III đạt 30.782 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 732 tỷ đồng. Tính chung 9 tháng, doanh thu đạt 90.177 tỷ đồng, tương đương hơn 330 tỷ đồng mỗi ngày, tăng 4,6% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.174 tỷ đồng, tăng 14,5%.

Việc duy trì lợi nhuận dương trong mùa thấp điểm cho thấy hiệu quả của quá trình tái cơ cấu và chiến lược phục hồi mạng bay. Vietnam Airlines đã từng bước cân đối dòng tiền, giảm chi phí vận hành và tăng doanh thu từ dịch vụ phụ trợ như logistics, kỹ thuật và bán vé quốc tế.

Một bước ngoặt quan trọng trong quý III là phát hành thành công 897,1 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 8.971 tỷ đồng. Nhờ đó, vốn chủ sở hữu của công ty mẹ tại ngày 30/9/2025 đạt hơn 9.602 tỷ đồng, chính thức thoát âm vốn chủ sở hữu sau nhiều năm. Diễn biến này không chỉ giúp hãng đáp ứng điều kiện pháp lý hoạt động mà còn mở ra dư địa tài chính mới để đầu tư, nâng xếp hạng tín nhiệm và thu hút nguồn vốn trong nước cũng như quốc tế.

Cùng với kết quả kinh doanh khả quan, thu nhập của đội ngũ lãnh đạo và quản lý cấp cao Vietnam Airlines cũng tăng mạnh, đạt 10,71 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024 (8,74 tỷ đồng).

Cụ thể, ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT nhận tổng thu nhập 1,19 tỷ đồng, tăng gần 33% so với năm 2024. Hai thành viên HĐQT là ông Lê Trường Giang và ông Tạ Mạnh Hùng cùng có mức thu nhập 992,75 triệu đồng, tăng đáng kể so với mức 717,78 triệu đồng năm trước.

Tại Ban Kiểm soát, bà Dương Thị Việt Thắm – Trưởng ban có thu nhập 878 triệu đồng, tăng hơn 35%, trong khi các thành viên khác dao động từ 122 triệu đến 388 triệu đồng.

Trong Ban Điều hành, ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc là người có thu nhập cao nhất với 1,05 tỷ đồng, tăng từ 802 triệu đồng cùng kỳ 2024. Các Phó tổng giám đốc gồm Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Cảnh, Nguyễn Thế Bảo, Đặng Anh Tuấn và Đinh Văn Tuấn có thu nhập tương đồng khoảng 878 triệu đồng, tăng 36% so với năm trước.

Theo nhận định của một chuyên gia tài chính hàng không, việc Vietnam Airlines chính thức thoát âm vốn chủ sở hữu là dấu mốc mang tính “tái sinh” của doanh nghiệp sau nhiều năm khó khăn. “Việc tăng vốn thành công, lợi nhuận dương và dòng tiền ổn định đã giúp hãng hàng không quốc gia bước vào chu kỳ phát triển mới. Đây là nền tảng quan trọng để Vietnam Airlines tái cấu trúc toàn diện giai đoạn 2026–2030 và mở rộng mạng bay quốc tế,” chuyên gia đánh giá.

Nếu đà tăng trưởng hiện tại được duy trì, Vietnam Airlines nhiều khả năng sẽ hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025, đồng thời củng cố vị thế là hãng hàng không dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về quy mô và hiệu quả vận hành.

Tin mới hơn

Chủ xe hết lời khen VinFast VF 3 sau chuyến xuyên Việt gần 8.000 km

Khả năng vận hành ổn định, chi phí thấp, sạc tiện lợi, VinFast ...

Lý do VF 3 là chiếc xe “gây tranh cãi nhất”: Mua xe cho vợ nhưng người dùng là… chồng

Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để ...

Thị trường địa ốc TP.HCM bứt tốc sau sáp nhập địa giới, nguồn cung mới dồi dào

TP.HCM đang chứng kiến giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của thị trường ...

Cần sớm chi trả tiền bồi thường tai nạn lao động tại nhà máy đóng tàu Dung Quất.

Theo phản ánh của Báo Cựu chiến binh Việt Nam; nhận được đơn ...

Lý do VF 3 là chiếc xe “gây tranh cãi nhất”: Mua xe cho vợ nhưng người dùng là… chồng

Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để ...

VinFast VF 8: Sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ đỉnh cao và giá trị sử dụng cho gia đình

Với những khách hàng tìm kiếm một chiếc SUV 5 chỗ cho gia ...

Lý do VF 3 là chiếc xe “gây tranh cãi nhất”: Mua xe cho vợ nhưng người dùng là… chồng

Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để ...

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh – Bưu kiện ...

VinFast VF 3: Nhỏ gọn đi phố, chạy rẻ hơn xe máy, ưu đãi gần 40 triệu đồng trong tháng 11

Nhỏ gọn để đi phố, đủ cá tính để thể hiện bản thân ...

Chi phí bảo dưỡng thấp hơn xe tay ga, VinFast đặt lại chuẩn mực “nuôi” ô tô

Sở hữu ô tô thường đi kèm với những bận tâm về chi ...

Boutique Gate – Đích ngắm trong “cuộc săn” mặt bằng bán lẻ cuối năm của nhà đầu tư

Nhà đầu tư đã sở hữu sản phẩm vẫn muốn chốt thêm đơn; ...