Vietnam Airlines chính thức thoát âm vốn chủ sở hữu, công bố thu nhập lãnh đạo tăng mạnh

Tác giả:

Sau nhiều năm âm vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đã chính thức lấy lại cân bằng tài chính, đồng thời ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2025 với mức lợi nhuận cao nhất kể từ sau đại dịch. Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 cũng tiết lộ mức thu nhập tăng mạnh của ban lãnh đạo cấp cao, phản ánh sự phục hồi rõ nét của hãng hàng không quốc gia.

Doanh Nghiệp Trẻ

Trong quý III/2025, Vietnam Airlines vận chuyển hơn 6,7 triệu lượt hành khách, tăng 11% so với cùng kỳ, và gần 250.000 tấn hàng hóa, tăng 11%. Lũy kế 9 tháng, sản lượng hành khách đạt 19,4 triệu lượt, tăng 12,3% so với năm 2024. Thị trường quốc tế ghi nhận mức tăng mạnh nhất khi nhu cầu du lịch xuyên biên giới phục hồi, đạt 34,5 triệu lượt khách, trong khi thị trường nội địa tăng 7,2%, đạt 28,4 triệu lượt.

Với 102 tàu bay hiện đang khai thác, trong đó có 31 tàu thân rộng (14 A350-900 và 17 Boeing 787), Vietnam Airlines tiếp tục chiến lược hiện đại hóa đội bay. Hãng đang chuẩn bị ký hợp đồng mua thêm 30 tàu bay thân rộng mới từ Airbus hoặc Boeing, dự kiến giao hàng từ năm 2028 nhằm phục vụ kế hoạch phát triển giai đoạn 2026–2030.

Dù đối mặt với chi phí nhiên liệu, tỷ giá và cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines vẫn duy trì kết quả tích cực. Doanh thu hợp nhất quý III đạt 30.782 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 732 tỷ đồng. Tính chung 9 tháng, doanh thu đạt 90.177 tỷ đồng, tương đương hơn 330 tỷ đồng mỗi ngày, tăng 4,6% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.174 tỷ đồng, tăng 14,5%.

Việc duy trì lợi nhuận dương trong mùa thấp điểm cho thấy hiệu quả của quá trình tái cơ cấu và chiến lược phục hồi mạng bay. Vietnam Airlines đã từng bước cân đối dòng tiền, giảm chi phí vận hành và tăng doanh thu từ dịch vụ phụ trợ như logistics, kỹ thuật và bán vé quốc tế.

Một bước ngoặt quan trọng trong quý III là phát hành thành công 897,1 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 8.971 tỷ đồng. Nhờ đó, vốn chủ sở hữu của công ty mẹ tại ngày 30/9/2025 đạt hơn 9.602 tỷ đồng, chính thức thoát âm vốn chủ sở hữu sau nhiều năm. Diễn biến này không chỉ giúp hãng đáp ứng điều kiện pháp lý hoạt động mà còn mở ra dư địa tài chính mới để đầu tư, nâng xếp hạng tín nhiệm và thu hút nguồn vốn trong nước cũng như quốc tế.

Cùng với kết quả kinh doanh khả quan, thu nhập của đội ngũ lãnh đạo và quản lý cấp cao Vietnam Airlines cũng tăng mạnh, đạt 10,71 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024 (8,74 tỷ đồng).

Cụ thể, ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT nhận tổng thu nhập 1,19 tỷ đồng, tăng gần 33% so với năm 2024. Hai thành viên HĐQT là ông Lê Trường Giang và ông Tạ Mạnh Hùng cùng có mức thu nhập 992,75 triệu đồng, tăng đáng kể so với mức 717,78 triệu đồng năm trước.

Tại Ban Kiểm soát, bà Dương Thị Việt Thắm – Trưởng ban có thu nhập 878 triệu đồng, tăng hơn 35%, trong khi các thành viên khác dao động từ 122 triệu đến 388 triệu đồng.

Trong Ban Điều hành, ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc là người có thu nhập cao nhất với 1,05 tỷ đồng, tăng từ 802 triệu đồng cùng kỳ 2024. Các Phó tổng giám đốc gồm Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Cảnh, Nguyễn Thế Bảo, Đặng Anh Tuấn và Đinh Văn Tuấn có thu nhập tương đồng khoảng 878 triệu đồng, tăng 36% so với năm trước.

Theo nhận định của một chuyên gia tài chính hàng không, việc Vietnam Airlines chính thức thoát âm vốn chủ sở hữu là dấu mốc mang tính “tái sinh” của doanh nghiệp sau nhiều năm khó khăn. “Việc tăng vốn thành công, lợi nhuận dương và dòng tiền ổn định đã giúp hãng hàng không quốc gia bước vào chu kỳ phát triển mới. Đây là nền tảng quan trọng để Vietnam Airlines tái cấu trúc toàn diện giai đoạn 2026–2030 và mở rộng mạng bay quốc tế,” chuyên gia đánh giá.

Nếu đà tăng trưởng hiện tại được duy trì, Vietnam Airlines nhiều khả năng sẽ hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025, đồng thời củng cố vị thế là hãng hàng không dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về quy mô và hiệu quả vận hành.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin mới hơn

Những công trình biểu tượng định hình vị thế điểm đến quốc tế của Vinhomes Green Paradise

Vinhomes Green Paradise – Siêu đô thị ESG++ của những kỳ quan tiện ...

Vietnam Airlines chính thức thoát âm vốn chủ sở hữu, công bố thu nhập lãnh đạo tăng mạnh

Sau nhiều năm âm vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đã ...

VCB Đông Bình Dương bị chỉ ra hàng loạt tồn tại trong công tác cho vay và xử lý nợ xấu

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 vừa ...

TP.HCM: Hàng chục ngàn căn hộ vẫn “treo” sổ hồng dù đã nhiều lần gỡ vướng

Công tác tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền ...

Phú Gia Royal Park Quy Nhơn: Rao bán rầm rộ khi chưa đủ điều kiện mở bán

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản khu vực miền Trung ...

Khánh Hòa rà soát, điều chỉnh bảng giá đất sát thực tế, áp dụng từ 1/1/2026

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và ...

VinFast VF 9 qua chia sẻ của khách Việt: Khỏe như xe động cơ V8, “nuôi” dễ ngang xe hạng A

VinFast VF 9 nhận được những phản hồi tích cực từ người dùng ...

NCB – Đối tác tài chính chiến lược cho các dự án vốn công, ODA và an ninh – quốc phòng

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh đầu tư công, thu hút nguồn ...

Hé lộ “chân dung” doanh nghiệp kín tiếng vừa huy động thành công gần 3.000 tỷ đồng trái phiếu

Giữ phong cách hoạt động lặng lẽ suốt nhiều năm, Công ty Cổ ...

Việt Nam kiến tạo “lá chắn niềm tin số” trong cuộc chiến toàn cầu chống tội phạm mạng

Tại Lễ mở ký “Công ước Hà Nội” của Liên Hợp Quốc về ...