Dữ liệu VNeID đang điều chỉnh theo địa giới mới: Cẩn trọng khi tra cứu thông tin

Anh ThưAnh Thư 7:22 sáng, Thứ Tư, 2 Tháng 7 2025
Doanh nghiÊp trẺ

Sau khi một loạt địa phương được sắp xếp lại đơn vị hành chính theo Nghị quyết 31/2023/UBTVQH15, nhiều người dân phản ánh về việc thông tin quê quán trên ứng dụng VNeID chưa cập nhật kịp thời, gây khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch ngân hàng hoặc xác minh nhân thân.

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an) xác nhận, hiện thông tin về quê quán, nơi đăng ký thường trú và đơn vị hành chính đang được cập nhật đồng bộ lại trong toàn hệ thống, theo tên gọi mới sau khi sáp nhập.

Việc cập nhật này được thực hiện theo lộ trình kỹ thuật, liên quan đến nhiều hệ thống cơ sở dữ liệu, bao gồm dữ liệu căn cước công dân gắn chip, sổ hộ khẩu điện tử, dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu về hành chính công. Do vậy, việc hiển thị chưa đồng bộ trên VNeID hoặc chậm thay đổi là điều có thể xảy ra trong giai đoạn chuyển tiếp.

Cơ quan chức năng khuyến nghị người dân chưa nên làm lại CCCD hoặc thay đổi thông tin trên các giấy tờ cá nhân chỉ vì lý do chưa cập nhật quê quán trên VNeID. Trong các giao dịch quan trọng, người dân có thể sử dụng giấy tờ gốc hoặc xác nhận tạm thời từ chính quyền địa phương, trong khi chờ hệ thống hoàn tất việc đồng bộ.

Từ ngày 1/7/2025, việc thực hiện thủ tục hành chính tại nhiều tỉnh, thành sáp nhập đã chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp, kéo theo việc cập nhật lại tên gọi địa giới hành chính trong toàn bộ cơ sở dữ liệu dân cư. Quá trình này do Bộ Công an phối hợp với Bộ Nội vụ và Bộ Thông tin – Truyền thông triển khai, có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng tùy vào mức độ phức tạp tại từng địa phương.

Một số ngân hàng thương mại và tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng cho biết họ đang điều chỉnh lại thuật toán xác minh địa chỉ, để đảm bảo tính nhất quán với hệ thống dữ liệu dân cư mới. Người dân khi phát sinh tình huống không khớp thông tin có thể liên hệ trực tiếp với nơi tiếp nhận hồ sơ để được hướng dẫn cụ thể.

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính là bước đi quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu thực hiện, không thể tránh khỏi những trục trặc kỹ thuật hoặc thiếu đồng bộ dữ liệu. Sự phối hợp giữa người dân, cơ quan chức năng và các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ là chìa khóa để quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Cập nhật đúng, kết nối chuẩn – vì một hệ thống hành chính số hiệu quả, thân thiện và chính xác.

Tags: , ,

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *