Ngay sau quyết sách sáp nhập lịch sử, lãnh đạo tỉnh Gia Lai (mới) đã có bước đi chiến lược đầu tiên, khẳng định quyết tâm biến tỉnh Gia Lai thành đầu tàu kinh tế và bộ mặt du lịch cho toàn vùng, hiện thực hóa khát vọng “từ núi xuống biển”.
Gia Lai – Trong một động thái mang tính bước ngoặt, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm hành động của ban lãnh đạo tỉnh Gia Lai (mới), UBND tỉnh vừa phê duyệt phương án tổ chức lại toàn diện hệ thống giao thông tại các khu vực trung tâm của thành phố Quy Nhơn. Đây được xem là phát súng hiệu cho một chiến lược lớn hơn: định vị Quy Nhơn trở thành cửa ngõ hướng biển chiến lược, là động lực phát triển kinh tế – du lịch cho toàn tỉnh Gia Lai rộng lớn.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, nhấn mạnh: “Việc sáp nhập đã tạo ra cho Gia Lai một lợi thế địa kinh tế độc nhất, một tỉnh có cả rừng vàng và biển bạc. Nhiệm vụ của chúng ta là phải biến lợi thế đó thành sức mạnh phát triển. Việc tái thiết giao thông Quy Nhơn không chỉ để phục vụ du lịch đơn thuần, mà là để mở toang cánh cửa ra biển cho cả vùng cao nguyên, tạo ra một hành lang kinh tế Đông – Tây hoàn chỉnh.”
Theo chủ trương này, phương án điều tiết giao thông được xây dựng với tư duy quy hoạch dài hạn, chia thành ba vành đai ưu tiên:

Vành đai kinh tế – du lịch trọng điểm
Đây là khu vực được xác định là “bộ mặt quốc tế” của tỉnh. Toàn bộ các trục đường ven biển quan trọng nhất như An Dương Vương, Nguyễn Tất Thành, Xuân Diệu, Hàm Tử… sẽ áp dụng giới hạn tốc độ 30 km/h. Mục tiêu là biến khu vực này thành không gian công cộng đẳng cấp, nơi du khách và người dân có thể dạo bộ, trải nghiệm dịch vụ và tận hưởng không khí biển một cách an toàn, thư thái. Đây sẽ là hình ảnh đại diện cho một Gia Lai năng động, văn minh và hiếu khách.
Vành đai đô thị lan tỏa (giới hạn tốc độ theo giờ)
Các tuyến đường nội đô kết nối như Nguyễn Huệ, Lê Hồng Phong, Phan Đình Phùng… sẽ áp dụng giới hạn tốc độ 30 km/h vào các khung giờ cao điểm du lịch và sinh hoạt. Giải pháp linh hoạt này nhằm tạo ra không gian sống chất lượng cao cho cư dân, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh tế đêm, ẩm thực, văn hóa, giữ chân du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Vùng đệm sinh thái (bảo vệ nghiêm ngặt)
Đối với các khu vực có tiềm năng du lịch sinh thái đặc biệt như Nhơn Lý, Nhơn Hải và xã đảo Nhơn Châu, lãnh đạo tỉnh yêu cầu ưu tiên bảo tồn. Việc giới hạn tốc độ 30 km/h trên tất cả các tuyến đường tại đây là biện pháp kiên quyết nhằm bảo vệ cảnh quan hoang sơ, giữ gìn sự yên bình vốn có, định hướng phát triển du lịch bền vững, hài hòa với thiên nhiên.

Quyết sách mạnh mẽ và đồng bộ này không chỉ là câu chuyện riêng của Gia Lai. Đây còn là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn chiến lược của ban lãnh đạo tỉnh (mới), thể hiện tư duy phát triển nhất quán, lấy hạ tầng giao thông làm đòn bẩy để tái cơ cấu kinh tế toàn tỉnh, hiện thực hóa giấc mơ đưa sản vật cao nguyên vươn ra thế giới qua cửa ngõ biển Quy Nhơn.
Tags: đưa cao nguyên vươn ra biển lớn, Quy Nhơn thành đô thị, Tầm nhìn mới Gia Lai, Tầm nhìn mới Gia Lai: Tái thiết Quy Nhơn thành đô thị cửa ngõ