Tránh rủi ro khi mua hàng điện máy thanh lý

lúc 21:38 Kinh tế

(Doanhnghieptre.vn) – Dù hàng thanh lý có ưu điểm giá rẻ, nhà bán lẻ cam kết chế độ bảo hành tốt nhưng nhiều ý kiến phản ánh sản phẩm tiềm ẩn rủi ro về chất lượng…

Hầu hết các siêu thị, cửa hàng điện máy đều có khu vực bày bán hàng thanh lý hoặc các chương trình “xả” hàng thanh lý định kỳ. Các sản phẩm này bao gồm hàng mẫu trưng bày, hàng bị trầy xước do vận chuyển, hàng do khách đổi trả… được các siêu thị, cửa hàng giảm giá mạnh để dễ tiêu thụ.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số siêu thị điện máy trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm… hiện nhiều mặt hàng tivi thanh lý được giảm giá 60 – 70% so với hàng mới, tủ lạnh giảm từ 30 – 50%, quạt điều hòa giảm khoảng 60%, máy giặt giảm 35 – 60%…

Giá phải chăng nhưng vẫn là hàng chính hãng, được hưởng nhiều chế độ của siêu thị là lý do các “thượng đế” ưu tiên lựa chọn các mặt hàng điện máy thanh lý để sử dụng.  

Thường chờ những đợt giảm giá này để mua sắm, chị Nguyễn Thị Hà (sinh viên tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Chiếc tivi thanh lý có giá rẻ hơn khá nhiều so với hàng mới, nhưng sử dụng rất ổn; siêu thị cũng có dịch vụ 1 đổi 1 trong 1 tháng nếu sản phẩm bị lỗi. Hàng thanh lý có giá phải chăng mà tính năng vẫn tốt, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của gia đình tôi”.

Hàng điện máy thanh lý có giá hấp dẫn người tiêu dùng.

Theo anh Nguyễn Văn Thanh, nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Pico (Thanh Xuân), việc tiêu thụ các mặt hàng thanh lý của các siêu thị, cửa hàng điện máy nhằm giải phóng không gian, chi phí bảo quản để dành nguồn lực cho sản phẩm mới, đồng thời giúp người tiêu dùng sở hữu các sản phẩm chất lượng với giá thành hấp dẫn.

Hiện nay sản phẩm thanh lý rất phổ biến với người tiêu dùng, được giới thiệu là tuy mẫu cũ nhưng chất lượng không thay đổi, các chức năng vẫn tốt. Bên cạnh mức giảm giá sâu, một số sản phẩm còn được thêm thời gian bảo hành, miễn phí giao hàng… Đây đúng là đặc điểm và ưu thế của các mặt hàng thanh lý tại siêu thị, cửa hàng điện máy, tuy nhiên theo các chuyên gia, không phải sản phẩm nào cũng được như vậy. Thực tế cũng đã có không ít trường hợp người tiêu dùng phản ánh về sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Anh Nguyễn Đức Lâm (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, gia đình anh từng mua điều hòa thanh lý với giá rẻ hơn 2 triệu đồng so với hàng mới, tuy nhiên chỉ sử dụng được một thời gian ngắn thì xảy ra lỗi, chi phí sửa chữa không ít. Cho nên anh cho rằng, với những sản phẩm có giá trị không quá cao thì có thể mua hàng thanh lý, còn những sản phẩm có giá trị cao thì nên mua hàng mới để hạn chế tối đa hỏng hóc.

Nhiều khách hàng có kinh nghiệm lựa chọn hàng điện máy cho hay, các linh kiện điện tử đều có tuổi thọ nhất định, vì vậy cần cân nhắc kỹ trước khi mua hàng, không phải sản phẩm thanh lý nào cũng như nhau. Đơn cử, mặt hàng tivi trưng bày tại các siêu thị, cửa hàng điện máy thường được bật liên tục cả ngày cho khách hàng trải nghiệm, thời gian hoạt động nhiều nên tuổi thọ giảm nhanh, chất lượng hình ảnh có thể kém đi.

Mặt hàng tủ lạnh, máy giặt… thường được khách hàng mở ra nhiều lần nên sẽ có bề ngoài bị cũ hoặc trầy xước nhưng hầu như không hoạt động tại cửa hàng nên hầu như không xuống cấp nhiều. Trong khi đó các mặt hàng đã qua đổi trả thường còn mới nhưng có thể gặp lỗi kỹ thuật hoặc là sản phẩm tồn trong thời gian dài…

Các chuyên gia khuyến cáo, khi lựa chọn mua hàng thanh lý, người tiêu dùng phải chấp nhận sẽ có những rủi ro tiềm ẩn, vì vậy cần kiểm tra kỹ hồ sơ sản phẩm, cân nhắc về đặc điểm và nhu cầu sử dụng để mua được sản phẩm phù hợp, tránh thiệt hại. Tốt nhất nên chọn các địa chỉ bán hàng uy tín và có các chế độ bảo hành tốt để đảm bảo hơn về chất lượng và dịch vụ tư vấn, đồng thời trong trường hợp sản phẩm gặp trục trặc, khách hàng có thể sửa chữa hoặc đổi sản phẩm.

Hoài Anh

Nguồn:

Bài viết liên quan: