(Doanhnghieptre.vn) – Liên doanh Nhật cho biết sẽ có biện pháp xử lý đối với các đại lý ‘ép’ khách mua Corolla Cross kiểu “bia kèm lạc”.
Đây là câu trả lời mà bộ phận truyền thông của hãng xe Nhật phản hồi hôm nay, 7/8 qua email, sau thông tin nhiều đại lý đưa ra “gợi ý” mua thêm phụ kiện 30-70 triệu đồng để nhận xe Corolla Cross sớm. Toyota cho biết đã yêu cầu các showroom tuân thủ chính sách “khách hàng đến trước được phục vụ trước”. Đồng thời hãng sẽ tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào từ đại lý.
Câu chuyện “bán bia kèm lạc”, tức bán xe yêu cầu mua thêm phụ kiện để nhận xe sớm là điều không mới trên thị trường ôtô, nhưng gây chú ý trở lại khi mẫu xe nhập khẩu Corolla Cross xuất hiện tình trạng này trong bối cảnh sức mua không tốt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Toyota Việt Nam thể hiện muốn bảo vệ quyền lợi của khách hàng, tuy nhiên tình trạng trên có thay đổi hay không vẫn phụ thuộc lớn vào cách kinh doanh của đại lý.

“Nếu không có ràng buộc bằng văn bản pháp lý về giá bán và cách thức bán hàng đến người tiêu dùng, bản thân hãng xe khó can thiệp đến hoạt động kinh doanh của đại lý, chẳng hạn như việc bán chênh giá đề xuất hoặc kèm phụ kiện”, luật sư Huỳnh Phước Hiệp, đoàn Luật sư TPHCM cho biết. “Khi hãng và đại lý là hai thực thể kinh doanh độc lập, giá bán trên thị trường chịu sự chi phối của quy luật cung-cầu. Không thể nói ai sai, ai đúng trong trường hợp này”.
Hiện nay hầu hết các hãng xe đều kinh doanh theo hình thức phân phối “mua đứt bán đoạn”. Tức khách hàng của hãng là các đại lý của một doanh nghiệp độc lập. Đại lý sau đó mới bán xe cho người tiêu dùng. Hiện chỉ có Thaco tự đầu tư hệ thống đại lý, nên mới có thể can thiệp vào giá bán lẻ tới tay khách hàng cuối cùng.
Vì không có ràng buộc, hãng sẽ chỉ có thể sử dụng một số cách như phân phối lượng xe, chiết khấu để tác động tới đại lý. Tuy vậy cách này không thực sự quá hiệu quả, theo đánh giá của một chuyên gia bán hàng. “Nếu cả hệ thống đại lý bắt tay bán theo cách này, thì hãng cũng khó can thiệp”, vị này cho biết.
Theo luật sư Hiệp, quyền quyết định mua hay không mua, chấp nhận thêm phụ kiện hoặc không đều do người tiêu dùng. “Bản thân ôtô cũng không phải là mặt hàng độc quyền mà có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm cũng như nhiều hãng khác. Đại lý có cách kinh doanh để thu về lợi nhuận miễn là không vi phạm pháp luật, còn khách hàng có thể lựa chọn mua sản phẩm gì, đại lý ở đâu và bằng hình thức nào theo nhu cầu bản thân”.
Thực tế, một số phụ kiện do đại lý đưa ra là cần thiết nhưng việc bị đưa vào thế phải mua thêm phụ kiện mới được nhận xe sớm khiến khách hàng cảm giác như bị “ép”. Các nhân viên bán hàng đều nói rằng phụ kiện không phải khoản bắt buộc nhưng khi không mua, thời gian giao xe khó ấn định.
Khách hàng đồng ý mua phụ kiện (nếu có) trở thành một giao dịch thuận mua, vừa bán. Với những gói phụ kiện giá hàng trăm triệu đồng, người mua có lý do để không thoải mái với cách thức này của đại lý. Tâm lý muốn mua đúng giá, sau đó lắp thêm phụ kiện tùy nhu cầu vẫn dễ được người tiêu dùng chấp nhận hơn.
Sau khi có nhiều phản ánh về việc bán chênh giá bằng phụ kiện đối với xe Corolla Cross, nhiều đại lý Toyota trong hai ngày qua đã có động thái điều chỉnh. Nhiều showroom tại Hà Nội, TP HCM không còn yêu cầu mua phụ kiện đi kèm. Khách có thể mua xe như giá đề xuất từ 720 triệu đồng, nhưng thời gian nhận xe có thể cuối 2020 hoặc sang năm sau, tức chờ gần nửa năm.
Một nhân viên bán hàng Toyota tại TP HCM cho biết buổi sáng đưa ra đề xuất mua phụ kiện 50 triệu đồng nhưng trong buổi chiều cùng ngày thông báo có chính sách mới của đại lý. “Khách không phải mua phụ kiện cho cả ba bản G, V và HV. Xe giao khoảng tháng 9 tới”, người này cho biết.
Quản lý bán hàng của một hãng xe Nhật tại Việt Nam cho rằng, cơn sốt ban đầu nhờ sản phẩm mới, nguồn cung ít trong khi nhu cầu cao là những lý do cơ bản khiến các đại lý bán thêm phụ kiện như một khoản kèm theo, tận dụng nhóm khách muốn nhận xe sớm. “Nếu nhu cầu chưa cần kíp, khách có thể chờ thị trường ổn định, nguồn cung xe nhiều để đưa ra quyết định”, vị này nói.
Đoàn Dũng – Thành Nhạn
Tin cùng chuyên mục:
Thông báo Tuyển dụng
TNR Holdings Việt Nam dùng tiền tỷ đổi sự im lặng của khách hàng dự án “VIP”?
Toyota Vios tự cháy trong đêm, chủ xe bức xúc vì hãng dùng lý lẽ chủ quan để từ chối bảo hành
Lộ diện thiết kế “mới lạ” của sữa đặc Ông Thọ
Cần xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại thị trường quốc tế
Năm 2021: Đầu tư vào khu vực nào tại TP.Hồ Chí Minh để kiếm tiền lời nhanh?
Đình chỉ lưu hành, thu hồi kem thoa mặt IQ và mỹ phẩm SK8 Nano
TP HCM: Như báo chí đưa tin lùm xùm chưa có “hồi kết” tại dự án The Western Capital
Thêm 2 đơn vị được phép xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc
Wewell ra mắt dòng sản phẩm mới, năng lượng mới
Đắk Lắk: Bí thư Tỉnh ủy gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021
Đất Xanh Miền Nam và LDG Group có đẩy rủi ro về khách hàng tại dự án LDG Sky?
Ninh Thuận: Hàng loạt công ty bất động sản rao bán dự án sai dự thật
Cuộc bắt tay giữa Vinafood 2 và Công ty Việt Hân:“nhất quyết” làm trái chỉ đạo của Thủ tướng
Thực phẩm chức năng Tâm Tỳ Vương sử dụng hình ảnh bác sĩ trái phép để quảng cáo
Chủ đầu tư dự án Kingsway Tower đã ‘mất tích’
Phú Quốc “sốt” đất vì trở thành thành phố biển đảo
TMV Sài Gòn Venus hoạt động trái phép: Thuê phòng mổ hay thuê pháp lý của Bệnh viện Vạn Hạnh?
Long An: Khách hàng căng băng rôn bao vây Công ty Bất động sản Trần Anh
Việc ngăn chặn 232,66 ha đất của Công ty CP địa ốc Hồng Phát: Hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, càng kéo dài sẽ rất khó khắc phục !