Giới kinh doanh ở TP.HCM đã vào mùa bán giỏ quà Tết khi liên tục tung ra các giỏ quà đa dạng mẫu mã, nhiều mức giá, đặc biệt có siêu thị còn tung ra các hộp quà độc lạ với quà tặng là hàng tươi sống.
Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp cho biết các sản phẩm có giá “mềm”, đảm bảo xuất xứ, chất lượng và dùng các sản phẩm Việt được phần lớn người tiêu dùng lựa chọn bởi phù hợp với túi tiền của người mua trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Không chỉ quan tâm đến chất lượng, khách hàng mua các giỏ quà Tết ngày càng chú trọng về cách trang trí, thiết kế giỏ quà nên cuộc cạnh tranh về thị trường giỏ quà Tết rất khốc liệt.
Vừa trình làng các mẫu giỏ quà Tết với thiết kế khá bắt mắt bằng gam màu chủ đạo là sắc đỏ ngày xuân, một hệ thống bán lẻ cho biết sản phẩm chính của giỏ quà là các loại nông sản Việt. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, doanh nghiệp này đưa ra giỏ quà năm loại nông sản với giá chỉ 350.000 đồng/giỏ. Tùy theo số lượng sản phẩm bên trong, các giỏ quà nâng lên với giá 500.000 – 700.000 đồng và 1,5 – 2 triệu đồng kèm các mức chiết khấu khi mua số lượng lớn.
Còn tại một hệ thống bán lẻ khác ở TP.HCM, bà Nguyễn Lệ Huyền – đại diện doanh nghiệp – cho biết hiện đã có khá nhiều đơn hàng sỉ, song tình hình mua hàng vẫn chậm hơn so với các năm. Dù doanh nghiệp chuẩn bị các mẫu mã sản phẩm khá đa dạng, song dự báo mức tiêu thụ khó có đột phá do nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong kinh doanh.
Vì vậy, hệ thống này thay vì ưu tiên các giỏ hàng với giá trị cao, nhiều hàng ngoại thì lại hướng đến phân khúc tầm trung để chào hàng với các giỏ quà có giá chừng 400.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh kinh doanh online khi không ít khách hàng không cần trực tiếp xem giỏ hàng mà chỉ yêu cầu hệ thống giao hàng tận nơi.
Tương tự, các hệ thống chuyên bán hàng nhập khẩu cũng đã chuẩn bị các giỏ quà rất đa dạng mức giá từ 1,5 triệu đồng trở lên, có những giỏ quà lên đến 10 triệu đồng. Tuy vậy, đại diện một doanh nghiệp có nhiều năm bán giỏ quà Tết cho biết từ năm ngoái, sức tiêu thụ các giỏ quà Tết đã giảm do nhiều doanh nghiệp dịch vụ bị ảnh hưởng bởi dịch.
Đến năm nay, nhiều doanh nghiệp trong các ngành xây dựng, sản xuất và doanh nghiệp FDI… cũng tiếp tục gặp khó nên hệ thống này dự báo sức mua giỏ quà Tết sẽ khó tăng. Bên cạnh việc phục vụ các đơn hàng sỉ của doanh nghiệp lên đến hàng trăm hộp thì doanh nghiệp cũng cung cấp dịch vụ tự chọn sản phẩm, chọn hộp và nhân viên sẽ gói theo nhu cầu đối với khách hàng lẻ.
Hàng tiêu dùng thời gian qua tăng giá và tỉ giá thay đổi cũng khiến cho các sản phẩm nhập khẩu cũng đội giá lên, nên giá các sản phẩm, giỏ quà tăng nhẹ so với các năm trước.
Những ngày này, nổi bật trong không gian mua sắm của hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước là khu vực trang trí hàng hóa Tết, nổi bật là các mẫu giỏ, hộp quà Tết vừa bắt mắt, vừa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.
Theo Saigon Co.op, nhằm phục vụ nhu cầu quà biếu, gửi tặng khách hàng, người thân nhân dịp Tết 2023, hệ thống Co.opmart và Co.opXtra đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu trong nước và quốc tế, đặc biệt là dòng hàng nhãn riêng của Saigon Co.op để cung cấp cho khách hàng các mẫu giỏ quà Tết độc đáo.
Cụ thể, có 6 mẫu dành cho công nhân giá từ 194.000 – 369.000 đồng và nhóm 33 mẫu gồm 6 hộp quà Tết hiện đại, 12 giỏ quà Tết truyền thống, 6 hộp quà thực phẩm tươi sống nhập khẩu cao cấp gồm 4 hộp thịt bò hoặc thịt heo và 2 hộp thủy hải sản, 5 hộp quà trái cây, 3 mâm cỗ gia tiên có giá bán từ 377.000 – 1.349.000 đồng. Trong đó, các hộp quà mâm cỗ gia tiên gồm 1 mâm cỗ mặn nấu chín, 1 mâm cỗ mặn sơ chế và 1 mâm cỗ chay nấu chín, 1 mâm ngũ quả.