Phát hiện giấy kiểm định đá quý “dởm”

lúc 14:05 Kinh tế

(Doanhnghieptre.vn) – Ngày 4/10, đại diện Công ty TNHH MTV Giám định PNJ (PNJL) cho biết, doanh nghiệp này đã phát hiện một giấy giám định đá quý “dỏm” số 151226 giả mạo cả về nội dung lẫn hình thức.

Giấy giám định đá quý bị làm giả và được “thổi giá” lên đến hàng chục tỷ đồng. Ảnh: Đại Việt

Cụ thể, về hình thức, giấy kiểm định bị giả chữ ký và con dấu của PNJL bằng máy in phun màu. Mực in là dung dịch ngấm sâu vào sợi giấy, trong một chi tiết có lẫn các hạt mực khác nhau. Phần chữ ký không có vết hằn tài liệu do ấn bút.

Giấy kiểm định giả thể hiện, tên đá là “Natural Ruby” (đá Ruby thiên nhiên), màu sắc là “Purple Red” (đỏ tím). Viên đá có trọng lượng 1.257 gam.

“Công ty chúng tôi không thể hiện định giá trên giấy giám định đá quý nhưng giấy kiểm định giả lại có nội dung về giá là 750.000 USD (hơn 17,2 tỷ đồng). Việc đưa giá vào giấy giám định nhằm đẩy giá trị của viên đá lên cao. Ngoài ra, mã QR không quét được bằng lớp ứng dụng di động thông thường”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Theo PNJL, trong thời gian vừa qua, “công ty mẹ” của doanh nghiệp này là Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã phối hợp cơ quan chức năng xử lý các fanpage, website giả mạo thương hiệu PNJ.

Các thủ thuật thường thấy là sử dụng logo thương hiệu PNJ hoặc sử dụng tên gần giống, đảo ngữ như PJN hay PJ đi kèm hình ảnh của PNJ nhằm cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Các đối tượng còn sử dụng nhiều chiêu trò như thông báo trúng thưởng, mời chào bằng phần thưởng không có thật để khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền để nhận quà, chào giá bán sản phẩm thấp hơn thị trường để lừa khách hàng mua sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng… 

Đại diện doanh nghiệp nhận định, những hành vi giả mạo và các thủ đoạn lừa đảo như trên đang làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh chung của thị trường trang sức Việt Nam và tổn hại đến lợi ích của khách hàng.

“Chúng tôi đã liên tục cảnh báo cho khách hàng về thông tin các fanpage, website giả mạo cũng như cung cấp kênh thông tin liên lạc nhằm tiếp nhận phản hồi để kịp thời khuyến cáo. Chúng tôi cũng đang áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật hiện hành để bảo vệ khách hàng nhằm mục tiêu minh bạch hóa thị trường, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh trong sạch”, đại diện doanh nghiệp nói.

Đại Việt

Nguồn:

Bài viết liên quan: