Doanh Nghiệp Trẻ
Thứ Ba, Tháng Tám 9, 2022
  • Diễn đàn
  • Bất động sản
  • Kinh tế – Đầu tư
  • Giới thiệu dự án
  • Thương hiệu
    • Pháp lý
No Result
View All Result
Doanh Nghiệp Trẻ
No Result
View All Result
  • Diễn đàn
  • Bất động sản
  • Kinh tế – Đầu tư
  • Giới thiệu dự án
  • Thương hiệu
Home Thương hiệu

Những thương vụ bất thành của xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam

BÀI ĐÃ KIỂM DUYỆT bởi BÀI ĐÃ KIỂM DUYỆT
07:05 - 18/05/2021
in Thương hiệu
Reading Time: 9 mins read
A A
0
755
SHARES
1.5k
VIEWS
Chia sẻ FacebookChia sẻ TwitterChia sẻ Pinterest

(Doanhnghieptre.vn) – Trước khi MG ra mắt 2 mẫu SUV MG ZS và MG HS, đã có 3 cuộc đổ bộ vào thị trường Việt Nam của nhiều hãng xe Trung Quốc nhưng đều thất bại.

Bài viếtliên quan

Bí quyết chọn cửa nhôm hiện đại cho các gia đình

Bí quyết chọn cửa nhôm hiện đại cho các gia đình

2022/07/30

MerryLand Quy Nhơn sôi động với chuỗi sự kiện vòng chung kết Miss World Vietnam 2022

2022/07/23
Lifan 520 là mẫu xe đầu tiên của Trung Quốc đặt chân đến thị trường Việt Nam vào tháng 6/2020

Ba cuộc đổ bộ rầm rộ rồi ra đi lặng lẽ

Ngày 5/6/2006 tại Hà Nội, Tập đoàn Lifan (Trung Quốc) và Công ty Bảo Tân – nhà phân phối chính thức xe ô tô Lifan ở Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt chiếc xe ô tô sedan Lifan 520, mở màn cho cuộc hành trình thâm nhập thị trường Việt Nam của các thương hiệu ô tô Trung Quốc.

Về ngoại hình, Lifan 520 có kiểu dáng hiện đại như những chiếc xe sản xuất tại thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ. Phía trong nội thất được bọc da sang trọng với các trang bị hiện đại như màn hình DVD tinh thể lỏng, túi khí dành cho tài xế.

Về động cơ, theo như giới thiệu, Lifan 520 sử dụng động cơ loại 1.6L đã từng lắp đặt vào những chiếc Mini Cooper trước năm 2004. Động cơ này tiêu thụ hết 5,64 lít xăng cho 100km và đạt tốc độ 90 km/h.

Ngoài ra Lifan 520 còn được trang bị vành đúc hợp kim, phanh ABS và cả hệ thống cảm biến lùi, như các dòng xe sang trọng và hiện đại khác. Trong khi đó giá xe lại rẻ bất ngờ với giá gốc chưa tới 5.000 USD/chiếc.

Tuy nhiên, khi về đến Việt Nam, sau khi tính tất cả các loại thuế, chi phí… thì giá bán lên tới 16.500 USD/chiếc (xe mới nhập khẩu nguyên chiếc, có thuế nhập khẩu là 90%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 50% và thuế VAT là 10%).

Trước khi chuyển sang sản xuất ô tô, Lifan được khá nhiều người dân Việt Nam chuộng bởi các dòng xe máy giá rẻ, chất lượng. Thế nhưng, sự lấn sân sang thị trường ô tô đã không gặt được thành công như mong đợi khi chỉ một thời gian ngắn, mẫu xe này đã biến mất khỏi thị trường Việt Nam.

Tiếp nối Lifan, một thương hiệu ô tô Trung Quốc khác là Chery cũng quyết định đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 2009 thông qua đơn vị Liên doanh ô tô Hoà Bình. So với Lifan, Chery chỉ tập trung vào phân khúc xe đô thị giá rẻ bằng mẫu Chery QQ3 với giá chỉ 10.000 USD (khoảng 180 triệu đồng thời bấy giờ).

Dù có giá bán rẻ nhất thị trường vào thời điểm đó nhưng do có ngoại hình sao chép thiết kế của mẫu xe Matiz/Spark của GM Daewoo nên Chery QQ3 không giành được thiện cảm của khách hàng Việt. Ngoài ra, vì là thương hiệu mới, còn non trẻ, nên nhiều người hoài nghi chất lượng, không dám mạo hiểm, dốc tiền mua xe.

Một năm sau đó, vào tháng 6/2010, liên doanh ô tô Hòa Bình tiếp tục giới thiệu thêm mẫu Chery Riich M1 với giá bán 288 triệu đồng. Dù được định vị ở tầm cao cấp hơn Chery QQ3 nhưng Chery Riich M1 cũng không để lại nhiều ấn tượng.

Cùng năm 2010, một mẫu xe Trung Quốc khác cũng vào Việt Nam đó là BYD F0 được phân phối qua FAuto 100% vốn trong nước. Giống như Chery QQ3, BYD F0 cũng có mức giá rẻ, chỉ hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, do kiểu dáng nhái với Toyota Aygo, nên mẫu xe này cũng không được khách hàng đón nhận.

Dù có ngoại hình na ná những mẫu xe sang, lại được trang bị nhiều tiện ích hiện đại nhưng Zotye Z8 cũng không tạo được nhiều dấu ấn tại thị trường Việt

Đến năm 2011, Haima – thương hiệu ô tô Trung Quốc thứ 4 có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối Kylin-GX668. Do là hãng xe liên doanh với Mazda Nhật Bản nên các mẫu xe của thương hiệu này khá giống với các sản phẩm của Mazda.

Tại Việt Nam, Haima giới thiệu 4 dòng sản phẩm chính, gồm Haima 2, New Haima 3, Haima 7 và Haima Freema. Khi mới ra mắt, những mẫu xe này nhận được nhiều chú ý bởi thương hiệu xe Haima đã có bề dày lịch sử hai thập kỷ, là một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc nhưng giá bán lại khá bình dân và cam kết sẽ bảo hành chính hãng 3 năm (hoặc 30.000km), cung cấp tất cả các phụ tùng chính hãng Haima cho người sử dụng.

Tuy nhiên, dù có được những thiện cảm hơn những thương hiệu phía trên nhưng Haima cũng không tạo được dấu ấn tại thị trường Việt Nam, cho đến giờ, gần như chỉ còn những mẫu xe đời cũ được bán lác đác trên mạng hoặc những đại lý ô tô cũ.

Năm 2012, thị trường xe Việt tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện của cái tên MG Cars (Morris Garages). Đây là một thương hiệu xe đến từ Anh Quốc nhưng đã được Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) mua lại và các sản phẩm ô tô đều được sản xuất tại Trung Quốc. Thương hiệu MG được bán tại Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu và phân phối CT Brothers Automobile chủ yếu là các mẫu xe sedan/hatchback cỡ nhỏ.

Tuy nhiên, dù với danh tiếng là thương hiệu xe Anh Quốc, song chỉ một thời gian ngắn sau, hãng xe MG cũng lặng lẽ rời khỏi Việt Nam do không thu hút được khách hàng Việt.

Năm 2018, các thương hiệu xe Trung Quốc mới như Zotye, Baic tiếp tục đổ bộ về Việt Nam đánh dấu đợt đặt chân lần thứ 3 của ô tô Trung Quốc tại Việt Nam. Các mẫu xe đáng chú ý như Zotye Z8, BAIC Q7 và BAIC BJ40L có kiểu dáng “cóp nhặt” từ các thương hiệu xe sang Land Rover hay Jaguar, dòng xe SUV, nhiều tính năng và giá bán cạnh tranh dưới 800 triệu đồng. Mức giá này được đánh giá là rẻ hơn đáng kể so với một chiếc xe có cấu hình tương đương đến từ các quốc gia Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc,…

Cho đến nay, những mẫu xe này vẫn có mặt tại Việt Nam nhưng số lượng không nhiều, được nhập về bởi những đại lý nhỏ và bán lẻ tẻ, không có đại lý độc quyền, chính hãng tại Việt Nam.

Showroom của MG Cars trong lần đặt chân đến Việt Nam đầu tiên năm 2012 hiện đang bỏ hoang

Liên tục thất bại ở thị trường Việt Nam vì đâu?

Bên cạnh lý do các mẫu xe Trung Quốc thường có kiểu dáng nhái những hãng xe nổi tiếng của Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc,… khiến người sử dụng mất thiện cảm thì theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, nguyên nhân của sự thất bại bởi chính yếu tố khách hàng Việt chưa tin tưởng vào chất lượng của xe ô tô Trung Quốc.

Dù thiết kế và trang bị của các mẫu xe có thể hơn cả những xe Đức nhưng các xe Trung Quốc này chưa được bán ở thị trường châu Âu, châu Mỹ hay Nhật Bản là những thị trường đòi hỏi chất lượng cao, chất lượng xe chưa được kiểm chứng, thương hiệu xe không có tiếng tăm nên thất bại là điều dễ hiểu.

Dù chứng kiến sự liên tiếp thất bại ở thị trường Việt Nam của những hãng xe Trung Quốc nhưng vừa qua, hãng xe MG Cars lại tiếp tục quay lại Việt Nam với sự ra mắt rầm rộ, công phu của hai mẫu xe SUV là MG ZS và MG HS qua nhà phân phối là Tập đoàn Tan Chong.

Dù chưa chính thức đến tay người tiêu dùng song qua những trải nghiệm tại buổi ra mắt xe, những giới thiệu của nhà sản xuất, nhiều khách hàng cho rằng, các mẫu xe này có trang bị chưa tương xứng với giá bán, thua cả đàn anh Zotye.

Cộng với những yếu tố khiến hầu hết các xe Trung Quốc bị thất bại ở trên, nhiều người quan ngại rất có thể, sự trở lại lần này của MG sẽ tiếp tục theo lối mòn thất bại.

Theo Yến Chi/Xe Giao thông

Thẻ: doanh nghiệp trẻMGthị trườngViệt NamXe Trung Quốc
Share302Tweet189Pin68
Bài trước

Sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm việc này, cổ phiếu VIC "vụt sáng"

Bài sau

Thanh tra dự án khu đô thị xây nhầm chỗ tại Cần Thơ

BÀI ĐÃ KIỂM DUYỆT

BÀI ĐÃ KIỂM DUYỆT

Bài viết cùng chuyên mục

Bí quyết chọn cửa nhôm hiện đại cho các gia đình

Bí quyết chọn cửa nhôm hiện đại cho các gia đình

2022/07/30
MerryLand Quy Nhơn sôi động với chuỗi sự kiện vòng chung kết Miss World Vietnam 2022

MerryLand Quy Nhơn sôi động với chuỗi sự kiện vòng chung kết Miss World Vietnam 2022

2022/07/23
Thương lái ví von sốc về nông sản Việt quyết tâm “mở lối” để nông dân chuyển đổi số

Thương lái ví von sốc về nông sản Việt quyết tâm “mở lối” để nông dân chuyển đổi số

2022/06/11
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: “Phúc Khang đầu tư tâm sức trong việc đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, đảm bảo tôn trọng sự khác biệt và đa dạng trong doanh nghiệp

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: “Phúc Khang đầu tư tâm sức trong việc đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, đảm bảo tôn trọng sự khác biệt và đa dạng trong doanh nghiệp

2022/06/03
Vingroup và Intel ký MoU hợp tác chiến lược về công nghệ

Vingroup và Intel ký MoU hợp tác chiến lược về công nghệ

2022/05/31
P

CEO Phuc Khang Corporation – Người ‘truyền lửa’ cho các nữ doanh nhân tại diễn đàn Hawee Leaders 2022

2022/05/20
VPCorp và HKT Group chính thức ra mắt thị trường, ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác

VPCorp và HKT Group chính thức ra mắt thị trường, ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác

2022/05/13
Đón chờ chuỗi sự kiện với “Sao hot” và công nghệ “đỉnh” dịp khai trương Vincom Mega Mall Smart City

Đón chờ chuỗi sự kiện với “Sao hot” và công nghệ “đỉnh” dịp khai trương Vincom Mega Mall Smart City

2022/04/27
Hưng Thịnh Land nhận cú đúp giải thưởng tại Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2022

Hưng Thịnh Land nhận cú đúp giải thưởng tại Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2022

2022/04/25
Ra mắt Công ty Genestory-Cung cấp dịch vụ giải mã gen cho người Việt

Ra mắt Công ty Genestory-Cung cấp dịch vụ giải mã gen cho người Việt

2022/04/23
Xem thêm
Bài sau

Thanh tra dự án khu đô thị xây nhầm chỗ tại Cần Thơ

"Bánh mì Xin Chào" của người Việt nổi tiếng trên đất Nhật Bản

Bình luận của bạn
Nhấp chuột vào đây để hủy trả lời.

Được đề xuất.

Vì sao đây là thời điểm tốt để đầu tư bất động sản Huế?

19:05 - 18/05/2021
Ảnh Chụp Màn Hình 2021-07-29 Lúc 12.43.21

Bộ Công an điều tra dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

10:07 - 31/07/2021

Bình luận

  • Khải on Thị trường căn hộ tại TP.HCM: Từ bình dân biến thành cao cấp: “Liên quan nhiều tới vấn đề lạm phát” Th8 4, 20:05
  • Khải on Thị trường căn hộ tại TP.HCM: Từ bình dân biến thành cao cấp: “Mong là tình hình sẻ thay đổi trong thời gian sắp tới” Th8 4, 20:04
  • 1 1 on Thị trường căn hộ tại TP.HCM: Từ bình dân biến thành cao cấp: “Tình hình chung của thế giới hiện nay” Th8 4, 19:38
  • Hải on Thị trường căn hộ tại TP.HCM: Từ bình dân biến thành cao cấp: “Đất đai quá bất ổn định” Th8 4, 17:24
  • Thảo on Thị trường căn hộ tại TP.HCM: Từ bình dân biến thành cao cấp: “Bài đăng hay lắm” Th8 4, 16:40

DOANHNGHIEPTRE.VN
Giấy phép Số: 262/GP-BTTTT cấp ngày 19/6/2020 của
BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Tổng giám đốc: Nguyễn Văn Nhuận

VẬN HÀNH: TRUNG TÂM MẠNG XÃ HỘI VIỆT NAM
Phụ trách nội dung: Nguyễn Mai Hương
Trụ sở: Tòa nhà Victoria Building – 755 Lũy Bán Bích, P. Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Công ty Truyền thông Pháp luật Thị trường
ĐT: 0942480678
Email: phapluatvathitruong@gmail.com

  • Thành viên
  • Đăng nhập
  • Đăng bài
  • Điều khoản
No Result
View All Result
  • HOME
  • THÀNH VIÊN
  • ĐĂNG NHẬP
  • ĐĂNG BÀI
  • ĐIỀU KHOẢN
This website uses cookies. By continuing to use this website you are giving consent to cookies being used. Visit our Privacy and Cookie Policy.

 
Loading Comments...
Comment
    ×