DIỄN ĐÀN THÔNG TIN VỀ BẤT ĐỘNG SẢN VÀ CÁC THƯƠNG HIỆU, SẢN PHẨM

Mì miliket - thương hiệu vượt thời gian

(Doanhnghieptre.vn) -  Từng là thương hiệu độc quyền trong suốt những thập niên 70, 80 của thế kỷ XX, mì Miliket tưởng như bị lãng quên bởi sự chiếm lĩnh của hàng loạt các nhãn hàng như Tiến Vua, Cung Đình, Hảo Hảo. Thế nhưng đến nay, dù không có điều kiện chi nhiều tiền quảng cáo, Miliket vẫn tìm được chỗ đứng cho riêng mình.

Vang bóng một thời
 
Mì hai tôm Miliket hẳn là ký ức đẹp của nhiều thế hệ người Việt Nam trong gần hai thập kỷ cuối thế kỷ 20 và là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam. Thời điểm đó, thương hiệu Miliket thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường mì ăn liền tại Việt Nam, thậm chí trở thành thương hiệu “độc quyền” trên thị trường trong suốt thập niên 70, 80.

Những ai từng thưởng thức mì Miliket đều không thể quên hình ảnh 2 sản phẩm chính là mì gói giấy với 2 con tôm trên bao bì và mì ký (bán theo kg) với hình ảnh 4 con tôm trên mỗi túi 1 kg.
Mỳ tôm cân Miliket
Mì Miliket được sản xuất để phục vụ người tiêu dùng bình dân, đặc biệt là khu vực nông thôn. Vậy nhưng có giai đoạn mì tôm Miliket chỉ được bán tại các cửa hàng tạp hóa quốc doanh, trở thành món đồ ăn xa xỉ với nhiều người.

Nhà máy Miliket - nơi làm ra mỳ tôm Miliket là 1 trong 13 nhà máy đầu tiên được xây dựng để phát triển ngành công nghiệp nhẹ tại Việt Nam, tiền thân là hai xí nghiệp: Chế biến lương thực thực phẩm Colusa (1972) và Lương thực thực phẩm Miliket (1995).

Hai doanh nghiệp này được sáp nhập vào tháng 4/2004, với tên gọi Xí nghiệp chế biến Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket để thực hiện cổ phần hóa. Tháng 8/2006, công ty chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ ban đầu 48 tỷ đồng. Từ đó đến nay công ty chưa tiến hành tăng vốn.

Tính đến 15/11/2016 Colusa – Miliket có 4 cổ đông lớn nắm giữ tổng cộng 80,51% vốn điều lệ công ty, trong đó Tổng công ty Lương thực Miền Nam (VNF2 – Vinafood 2) là cổ đông lớn nhất, sở hữu 30,72% vốn, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam Vinataba sở hữu 20,41% vốn.

Tìm lại chỗ đứng

Từng trên đỉnh cao nhưng thương hiệu mỳ tôm Miliket sớm bị “uy hiếp” vì thị trường mì ăn liền bão hòa khi người tiêu dùng có xu hướng "cao cấp hóa", chi nhiều hơn cho những sản phẩm đắt tiền và giàu dinh dưỡng. Thị trường mì ăn liền dần bị xâm lấn bởi các thương hiệu Vina Acecook, Masan, Vifon... cùng nhiều thương hiệu mỳ nổi tiếng khác như Tiến Vua, Cung Đình, Hảo Hảo.

Trong bối cảnh đó, Colusa Miliket sản xuất thêm nhiều chủng loại sản phẩm khác như mì chay, hủ tiếu, cháo thịt bằm, phở gói, tương ớt... Công ty cũng vạch ra chiến lược gia công theo đơn đặt hàng để nâng tổng sản lượng cả năm trên 20.000 tấn.

Bên cạnh việc cố gắng lấy lại thị phần trong nước, Miliket cũng đang mở rộng ra các thị trường nước ngoài. Trong năm 2016, mì tôm Miliket đã khai thác thêm nhiều thị trường mới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Myanmar, Singpore tuy nhiên sản lượng chưa cao.
Thương hiệu mỳ từng độc quyền suốt nhiều thập niên
Kết quả kinh doanh năm 2016 của Miliket cho thấy, công ty này sản xuất 14.859 tấn mì ăn liền và thu về tới 461 tỷ đồng doanh thu. Lãi sau khi trừ các chi phí liên quan là 25 tỷ đồng. Dù chỉ thu về 25 tỷ đồng tiền lãi, nhưng vốn điều lệ của Miliket cũng chỉ ở mức 48 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều các ông lớn ngành thực phẩm như Masan là hơn 5.381 tỷ đồng, Asia Food hơn 1.110 tỷ đồng hay Acecook là gần 2.000 tỷ đồng…

Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn điều lệ của công ty này lên tới 52%, con số vô cùng ấn tượng đối với một đơn vị sản xuất mì ăn liền nhỏ. Thậm chí, lớn như Masan trong năm 2016 cũng chỉ sở hữu tỷ suất lợi nhuận trên vốn xấp xỉ con số Miliket đạt được.

Như vậy, có thể thấy dù không phải chi “núi tiền” vào các chiêu thức quảng cáo nhưng lợi nhuận của thương hiệu mỳ hai con tôm Miliket vẫn khiến các ông lớn phải dè chừng.

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ lắm tiền nhiều của, mặc dù không có điều kiện chi nhiều tiền quảng cáo, Miliket vẫn tìm được chỗ đứng cho riêng mình, đó là tập trung vào phân khúc nông thôn, những người thu nhập thấp và phân phối sản phẩm cho các quán lẩu, chứ không bán rộng khắp. Nhờ đó, mì 2 con tôm vẫn sống khỏe trong thị trường ngách với tập khách hàng riêng của mình và đang lớn mạnh về doanh thu.
Hà Linh/THSP


Tin liên quan
© Copyright 2020 CT. Truyền thông Pháp luật Thị trường. Thiết kế bởi Zozo