Thị trường hàng hóa phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023 đang được các nhà sản xuất rầm rộ chuẩn bị trên cơ sở cân đối tình hình của nền kinh tế và dự báo sức mua của người dân.
Bất chấp tác động của các yếu tố tỷ giá, xăng dầu, chi phí nhân công, nguyên liệu nhập khẩu tăng cao… , sức cầu hàng hóa gia tăng mạnh mẽ dịp cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán đang là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất tăng nguồn hàng cung ứng để chớp thời cơ kinh doanh sôi động nhất trong năm.
Căn cứ vào lưu chuyển thương mại và dịch vụ tiêu dùng đang cải thiện nhanh thời gian gần đây, các doanh nghiệp sản xuất đã chuẩn bị một lượng vốn lớn để nhập khẩu, dự trữ nguyên phụ liệu phục vụ mùa Tết.
Như thông lệ, nhóm hàng đồ uống, nông thủy sản, thực phẩm chế biến sẵn sẽ được cung cấp với tỷ trọng lớn từ khối các doanh nghiệp nội địa. Sự vươn lên của các địa phương có hoạt động thu hút đầu tư lớn vào nông thủy sản đang tạo ra các doanh nghiệp có tiềm lực lớn cho xuất khẩu và thị trường nội địa.
Khi năng lực cung ứng của các doanh nghiệp trong nước ngày càng gia tăng, hàng hóa phong phú về chủng loại, doanh số bán hàng liên tục tăng, cộng với sức mua dồn vào cuối năm, cơ hội để các sản phẩm Việt lên kệ hàng càng thấy rõ. Các hệ thống bán lẻ trong nước lẫn nước ngoài hiện diện tại Việt Nam đều coi trọng các nhà cung ứng nội địa, thể hiện qua sự xuất hiện của các thương hiệu hàng nội trên kệ hàng, đặc biệt là sự góp mặt của hầu hết các nhãn hàng Việt trong giỏ quà Tết.
Hệ thống Saigon Co.op và Co.opXtra đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu trong nước và quốc tế, đặc biệt là dòng hàng nhãn riêng của Saigon Co.op để cung cấp cho khách hàng các mẫu giỏ quà Tết độc đáo. Nhiều địa phương như Sơn La, Lào Cai… cũng đóng góp một lượng đáng kể nông sản địa phương cho thị trường Tết. Các đặc sản địa phương cũng phù hợp để doanh nghiệp bán lẻ đưa vào giỏ hàng làm quà biếu, cung cấp số lượng lớn cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp.
“Nhiều năm nay, hàng hóa sản xuất trong nước luôn được chúng tôi lựa chọn để đưa vào giỏ quà, đáp ứng đủ mọi phân khúc tiêu dùng, mà vẫn đảm bảo được sự trang trọng, có tính tiêu dùng cao, gia đình nào cũng sử dụng được”, đại diện siêu thị MM Mega Market Việt Nam cho biết.
Dịp Tết 2023, MM Mega Market Việt Nam có kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20-30% so với Tết 2022 và tăng 40-50% so với những tháng bình thường. Nguồn hàng lớn được cung cấp từ các doanh nghiệp trong nước.
Kinh doanh sau 2 năm đại dịch ngày càng khó khăn, lạm phát cũng đe dọa sức mua mùa Tết, nên các nhà cung ứng hàng khá thận trọng và linh hoạt, bằng nhiều cách đáp ứng yêu cầu của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.