Hai bé 3 tháng tuổi ngộ độc thuốc nhỏ mũi

lúc 11:07 Y tế

(Doanhnghieptre.vn) – Hai bệnh nhi 3 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da tái, tay chân lạnh, nhịp thở không đều, biểu hiện ngộ độc cấp do sử dụng thuốc nhỏ mũi.

Bác sĩ khoa cấp cứu bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, ngày 30/8 tiếp nhận hai bé trong tình trạng nguy kịch, nhịp thở không đều, nhịp tim chậm 70-80 lần một phút, nghi ngờ ngộ độc cấp.

Ngươi nhà cho biết hai bé có dấu hiệu khò khè sau khi tắm, gia đình mua thuốc nhỏ mũi để rửa mũi cho con. Sau khi rửa mũi bằng hai đến ba lọ thuốc, cả hai bé bắt đầu lơ mơ, da tái, vã mồ hôi, tay chân lạnh. Gia đình đưa trẻ nhập viện.

Bác sĩ chẩn đoán bé bị ngộ độc cấp do sử dụng thuốc nhỏ mũi Naphazolin. Đây là loại thuốc không dùng cho trẻ dưới 6 tuổi.

Hai bé phải thở máy, truyền dịch, theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn. Đến sáng 3/8, sức khỏe bệnh nhi đã tiến triển tốt hơn, không còn thở máy.

Hai bé vẫn tiếp tục theo dõi tại bệnh viện nhưng sức khỏe đã tiến triển tốt hơn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Hai bé vẫn tiếp tục theo dõi tại bệnh viện, sức khỏe đã tiến triển tốt hơn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Đào Thị Loan, phó trưởng khoa Nhi bệnh viện, cho biết Naphazolin là thuốc được chỉ định điều trị nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi, viêm xoang. Thuốc tác dụng nhanh, hiệu quả nên được sử dụng phổ biến.

Tuy nhiên, thuốc có thể gây ngộ độc ở trẻ nếu dùng quá liều. Trẻ dưới ba tuổi dùng thuốc có thể dẫn đến ức chế hệ thần kinh trung ương, hạ thân nhiệt, nhịp thở chậm, nặng thì có cơn ngừng thở, tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo gia đình có con nhỏ cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc. Tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc để tránh rủi ro.

Theo VNE

Nguồn:

Bài viết liên quan: