PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP TRẺ

Đề nghị làm rõ giá dịch vụ tại bến xe khách Cần Thơ

(Doanhnghieptre.vn) - Trước dư luận cho rằng, Bến xe Cần Thơ đã thu giá dịch vụ cao và có nhiều khoản thu vô lý..., Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Sở Tài chính TP. Cần Thơ yêu cầu báo cáo xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.

Bộ Tài chính khẳng định, tại khoản 6 Điều 82 Luật Giao thông đường bộ quy định: UBND cấp tỉnh căn cứ vào loại bến xe ô tô để quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô. Tại Điều 20 Luật Giá quy định nguyên tắc định giá của nhà nước phải bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ. Phương pháp định giá chung được thực hiện theo Thông tư số 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ.

Theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 6 Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT- BTC - BGTVT ngày 15/10/2014 của Liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định trình tự, thủ tục lập phương án giá, thẩm định và ban hành giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô. Sở Tài chính thẩm định sau đó trình UBND tỉnh quyết định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe.

Bộ Tài chính đề nghị, căn cứ các quy định trên, Sở Tài chính TP Cần Thơ rà soát, báo cáo UBND tỉnh Cần Thơ về giá dịch vụ ra vào bến xe ô tô trên địa bàn, bảo đảm nguyên tắc phương pháp định giá theo quy định của pháp luật hiện hành, không tính vào giá các khoản chi phí đã tính vào giá dịch vụ khác, các khoản do ngân sách nhà nước bảo đảm (nếu có).

Tuy nhiên, giá dịch vụ hỗ trợ vận tải khác tại bến xe (trừ dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô) không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá. Do đó, Bộ Tài chính yêu cầu Sở Tài chính TP. Cần Thơ theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ xem xét, định giá bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương. Đồng thời, có giải pháp tiết kiệm chi phí để giảm giá dịch vụ nhằm hỗ trợ các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong văn bản gửi Sở Tài chính TP. Cần Thơ, Bộ Tài chính yêu cầu, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, trong trường hợp cần thiết, Sở Tài chính chủ trì trình UBND tỉnh quy định bổ sung các dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ phải thực hiện kê khai giá theo quy định.

Bộ Tài chính đề nghị, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ cần theo chức năng nhiệm vụ đã được pháp luật quy định, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra giá dịch vụ ra, vào bến xe; kiểm tra giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác tại bến xe; yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, có văn bản báo cáo việc xử lý kiến nghị của Công ty CP xe khách Phương Trang và gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải để tổng hợp trả lời kiến nghị của đơn vị.

Trước đó, Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang đã có văn bản gửi nhiều bộ, ngành có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ kiến nghị làm rõ các loại giá dịch vụ tại Bến xe khách trung tâm TP. Cần Thơ.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá, Thanh tra Bộ Tài chính), Công ty Phương Trang dẫn chứng, tuyến xe Cần Thơ - Sài Gòn đang bị Công ty cổ phần bến xe Tàu phà Cần Thơ thu với mức 9.800 đồng/giường/chuyến (chưa tính thuế VAT); trong khi đó tại đầu đối lưu Bến xe Miền Tây ở TP. HCM (cũng là bến xe loại 1) chỉ thu có 4.540 đồng/giường/chuyến (đã bao gồm thuế VAT).

Ngoài ra, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ còn cho “thu giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che” với mức 24.000 đồng/xe/chuyến. Điều đáng nói, xe ra vào bến là nhằm đón trả khách và phương tiện bắt buộc phải đậu tại vị trí lên tài, và khoản này đã được thu qua giá dịch vụ xe ra vào bến.

Bên cạnh đó, công ty còn “thu giá dịch vụ gom rác tại xe” với mức 12.000 đồng/xe/chuyến, trong khi giá dịch vụ xe ra vào bến đã bao gồm toàn bộ chi phí liên quan đến xe ra vào bến. Mặt khác, vệ sinh thu gom rác trên xe đã được doanh nghiệp tự thực hiện.

Đặc biệt, biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin, giám sát xe ra vào bến, phòng chống khủng bố, động vật hoang dã là thuộc quản trị nội bộ và trách nhiệm của Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ; nhưng công ty này vẫn thu phí nhà xe với mức 8.000 đồng/xe/chuyến; thu giá dịch vụ xe khách lên, xuống hàng hóa” với mức 25.000 đồng/xe/chuyến… Công ty còn áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động với mức thu 6.500 đồng/xe/chuyến.

Minh Khang 



Tin liên quan
© Copyright 2020 PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP TRẺ. Thiết kế bởi Zozo